วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

เรียนแต่งหน้าที่ไหนดีหล่ะ

โห...บล็อคแรกในชีวิต เขียนอะไรดีหล่ะ
ว่าจะเขียนว่าทำไมถึงเลือกอาชีพ Make-Up Artist ก็เคยเขียนมาแล้ว
ตามหาดูได้จาก https://www.facebook.com/anna.chacha.5/info เอาก็แล้วกันเนอะ
เอาเป็นว่าจะเขียนเรื่อง ทำไมถึงเลือกไปเรียนที่ MUD (Make-Up Designory) ก็แล้วกันนะ

หลังจากที่ตัดสินใจแล้วว่าจะมุ่งหน้าล่าความฝันตัวเอง ก็เริ่มปฏิบัติการ search หาที่เรียนใน California ว่ามีที่ไหนเค้าว่าเจ๋งๆกันมั่ง หาไปหามาก็สรุปได้ว่ามี 3 โรงเรียนที่ได้รับการยอมรับจาก Entertainment industry (อย่าหาว่ากระแดะใช้ภาษาอังกฤษนะ ถือว่าฝึกๆไว้เนอะ เผื่อในอนาคตจะได้ใช้งานบ้าง)  มีรายชื่อดังนี้
1. Make-Up designory (MUD)
2. Cinema Make-Up School (CMS)
3. Joe Blasco

ก็ทำตามแบบฉบับของคนที่เมกาเลยคือ "ทัวร์โรงเรียน" คือเข้าไปนั่งคุยกับเค้า ถามรายละเอียดเกี่ยวกัยคอร์สต่างๆ ค่าเรียน การชำระค่าเรียน นู้นนี่นู้นนี่ รวมถึงคำถามค้างคาใจต่างๆ เค้ามีแผนกสำหรับพาทัวร์โรงเรียนโดยเฉพาะ หลังจากที่คุย คุย คุย กันเสร็จแล้วก็เดินดูโรงเรียนค่ะ ดูตั้งแต่ห้องเรียนแรกจนถึงห้องสุดท้าย ทั้งสามโรงเรียนมีสตูดิโอถ่ายภาพ เพื่อให้เราดูผลงานของเราว่าออกมายังไง ดีมั๊ย แก้ไขตรงไหน แล้วก็จะอธิบายว่าคุณครูของเราเป็นใคร ประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน รับรางวัลอะไรมาแล้วบ้าง
พาไปดูโรงอาหาร ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ (อย่าจินตนาการว่าโรงเรียนใหญ่นะคะ แต่ละห้องเล็กมาก) คิดเอาเองนะว่าค่าเช่าในแอลเอมันแพงมาก ถ้าทำใหญ่ๆคงจะแพงน่าดู)

ที่แรกที่ไปทัวร์คือ Joe Blasco ค่ะ เป็นตึก 2 ห้อง 2 ชั้น เข้าไปคุยที่ office ดูดีมากค่ะ แต่พอเริ่มเดินทัวร์ รู้สึกว่าแออัดมาก ต้องเดินเข้าห้องนู้นเพื่อที่จะทะลุไปห้องนี้ ดูมึนๆ พอขึ้นไปชั้นสองก็มีสตูดิโอสำหรับนักเรียนแล้วก็มี theater เล็กๆอยู่ แต่ก็ไม่รู้มีไว้ทำไม โรงเรียนสอนแต่งหน้านะ ไม่ใช่ Theatrical School แต่ก็ดูเก๋ดี สรุปรวมๆว่า So-So ค่ะ ไม่ประทับใจเท่าไหร่

แล้วก็ไปทัวร์ที่ CMS ต่อ โรงเรียนตั้งอยู่ในเมือง (Korean Town) หาที่จอดรถย๊าก ยาก แต่อยู่ใกล้สถานีรถไปใต้ดิน อยู่ในตึกเก่า (แต่สวย) ขึ้นลิฟท์ไป โรงเรียนกินพื้นที่ 1 ชั้นของตึก ตกแต่งได้ติสท์มาก มี showroom เล็กๆแสดงผลงานนักเรียน โรงเรียนออกมืดๆหน่อย ผนังปูนดิบ เล็กมาก แต่คนสอนที่นี้ฝีมือระดับพระกาฬทั้งนั้น มีทั้ง ออสการ์ เอมมี่ เป็นตัวการันตีว่าคนสอนเจ๋งขนาดไหน แต่...ไม่การันตีว่าคนดังเหล่านี้จะมาสอนได้ทุกวันรึเปล่า เลยงงๆว่าตกลงกรูจะได้เรียนกะ Ve Neill มั๊ยเนี่ย เค้าจะว่างสอนป่ะเนี่ย ทัวร์โรงเรียนเสร็จก็ไปนั่งคุยกะครูใหญ่ เค้าก็อธิบายเรื่องค่าเรียน อะไรอย่างเนี๊ย ฟังๆแล้วก็โอเค เพราะลืมบอกไปว่า ค่าเรียนทั้งสามโรงเรียนพอๆกันแหละ Joe Blasco ถูกสุด ส่วน CMS กะ MUD ราคาพอๆกันต่างกันไม่เท่าไหร่
สรุปว่าชอบอ่ะ ติสท์ดี แต่หาที่จอดรถยาก(สำคัญนะยะ) สถานที่เล็กและคับแคบไปหน่อย แสงในโรงเรียนดูมึนๆทึมๆ (ไม่ชอบที่มืดอ่ะ) แต่ก็ชอบแหละ ชอบมากกว่า Joe Blasco เยอะ

วันรุ่งขึ้นก็บึ่งไปดูที่ MUD โห คนละเรื่องเลย สถานที่ใหญ่โตกว่าสองร.ร.แรกเยอะ ดูเป็นระเบียบไม่วุ่นวาย มีshop ของตัวเอง คนพาทัวร์แบบว่า professional มากๆ ที่สำคัญ ทางร.ร.ช่วยจัดแจงหาทุนกู้ยืมค่าเล่าเรียนให้ทั้งหมด คือไปเรียนแบบไม่ต้องเสียตังค์ (แต่ต้องใช้คืนนะจ๊ะ ดอกเบี้ยถูก ระยะเวลาผ่อนนาน) คือเรียกว่าช่วยเต็มที่ พาเข้าไปดูทุกซอกทุกมุม พาเข้าไปในห้องเรียนที่มีการเรียนการสอนจริง ให้ดูบรรยากาศการเรียนจริงๆ ห้อง special effect lab ก็ใหญ่กว่าที่อื่น เป็นระเบียบ ชั่วโมงเรียต่อ class ก็เยอะกว่าที่อื่น มี career service คอยช่วยนร.หางานทำ สรุปว่าเอาที่นี่แหละ ดีเลย ถูกใจ

เออ ลืมบอกไปว่าทั้งสามโรงเรียนเค้ามีนโยบายประมาณเดียวกันคือ ถ้าเรียนจบไปแล้ว อยากกลับมาเรียนทบทวนอีกกี่รอบก็ได้ตลอดชีวิต เผื่อเรียนไปนานๆแล้วไม่ได้ใช้ อาจมีหลงๆลืมๆ ก็ขอเข้าไป audit หรือ sit in ได้เลย เป็นนโยบายที่ดีมากๆเลย

เออ ลืมบอกไปอีกอย่างคือ MUD มีสาขาที่ Burbank กะ New York แถมได้ส่วนลด 40% จาก shop ของ MUD ตลอดชีพด้วยจ้า

นี่ก็เป็นเรี่องราวคร่าวๆเกี่ยวกับการเลือกโรงเรียน
แต่นี่เป็นความเห็นส่วนบุคคลนะ ใครเรียนที่ไหนก็ดีทั้งนั้นแหละถ้าตั้งใจเรียนแล้วเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้ ส่วนใครที่ไม่ได้ไปโรงเรียนก็ไม่ต้องเสียอกเสียใจเสียดายอะไร เพราะว่าช่างแต่งหน้าระดับแนวหน้าที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่เค้า self-taught (ไม่ได้ไปโรงเรียน แต่เรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์ด้วยตัวเอง) กันทั้งนั้นแหละค่าาาา

ลิงค์ข้างล่างเป็นลิงค์ของทั้งสามโรงเรียนนะจ๊ะ เผื่ออยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม

http://joeblasco.com/blascoschools/index.htm

http://mud.edu/


http://www.cinemamakeup.com/





3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ อยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยได้มั้ยคะ ถ้าสะดวกช่วยอีเมลมาที่อีเมลนี้หน่อยได้มั้ยคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ